PRTHAINEWS

รู้วิธีป้องกันปลอดภัยจากโรคระบาด

ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เริ่มดีขึ้น แต่หลายๆท่านคงยังป้องกันตัวเองเพื่อให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสนี้ ทั้งใส่หน้ากากอนามัย พกเจลล้างมือแอลกอฮอล์ และล้างมือบ่อยๆ เมื่อสัมผัสสิ่งของต่างๆ แต่อย่าลืมที่จะต้องทำความสะอาดบ้านของใช้ในบ้านให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสนี้ด้วยนะคะ เพราะเมือไรก็ตามที่เราออกจากบ้านไปทำงาน ซื้อของ หรือทำธุระต่างๆ ก็ไม่รู้ว่าเราได้นำหรือพกเชื้อไวรัสนี้เข้ามาในทาวน์โฮมพระราม9ด้วยหรือไม่

นอกจากไวรัสโควิด-19 แล้วนั้นเราก็ต้องป้องกันเชื้ออื่นๆ ได้อีกด้วย นั้นเรามาดูวิธีดูแลบ้านหรือห้องในคอนโด บ้านหรือทาวน์โฮมพระราม9 ของเราห่างไกลจากโควิดด้วย 7 ขั้นตอนง่ายๆ

 

  1. ทำความสะอาดเสื้อผ้าด้วยน้ำร้อน 

เสื้อผ้าที่เราสวมใส่ในชีวิตประจำวัน รวมถึงข้าวของเครื่องใช้รอบตัวเราทั้งหมด ผ้าม่าน ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว ผ้าปูที่นอน ควรซักด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิ 60-90 องศาเซลเซียส เป็นเวลาอย่างน้อย 25 นาที สามารถ

ซักร่วมกับผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าได้ตามปกติ

 

  1. การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อบนสิ่งของ

ข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่เราต้องหยิบต้องจับอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต รีโมท หรือคอมพิวเตอร์ ควรใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือแอลกอฮอล์มาเช็ดทำความสะอาดก่อนนำมาใช้

สำหรับแอลกอฮอล์ที่จะนำมาใช้ควรมีระดับความเข้มข้น 70-90% จะช่วยฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีที่สุด

 

  1. ทำความสะอาดห้องน้ำโถส้วมหรือชักโครก

การทำความสะอาดโถส้วมและห้องน้ำนั้น ขั้นแรกให้ราดน้ำยาฟอกขาวทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างห้องน้ำ ควรล้างด้วยน้ำเปล่าตามหลายๆ ครั้งให้สะอาดด้วยนะคะ

 

  1. การทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์ มู่ลี่ มุ้งลวด 

อย่างที่เรารู้กันดีอยู่ว่า หน้าที่หลักๆ ของแผ่นกรอง มู่ลี่หรือมุ้งลวดนั้น คือ การดักฝุ่นละอองหรือเชื้อแบคทีเรียต่างๆ จึงกลายเป็นแหล่งเชื้อโรคชั้นดี ฉะนั้น เราจึงควรทำความสะอาดกันบ่อยๆ ด้วยการอดแผ่นกรองและมุ้งลวดนั้น ไปล้างน้ำหรือใช้แปรงขัดฝุ่นละอองต่างๆ ออก จากนั้นนำไปผึ่งแดดตากให้แห้ง ส่วนมู่ลี่นำน้ำยาเดสตอล เช็ดทีละชั้น แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาดอีกรอบ เราควรทำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

 

    5. การฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทำความสะอาด

นอกจากการทำความสะอาดทาวน์โฮมพระราม9แล้วนั้น เราต้องทำความสะอาดอุปกรณ์เครื่องใช้หลังการใช้งานทุกครั้งด้วย เช่นแช่ถังถูพื้นด้วยน้ำร้อน หรือน้ำยาฟอกขาว  หรือเช่ทิ้งไว้สักครู่ ส่วนอุปกรณ์ที่จะต้องทิ้งหลังจากใช้ก็ควรเก็บทิ้งทันที ส่วนอุปกรณ์ที่เป็นผ้าที่ใช้เช็ดหากจะนำมาใช้ต่อ ควรทำความสะอาดแช่น้ำยาฟอกขาว ซักให้สะอาดและนำไปตากแดดให้แห้ง ส่วนถุงมือที่ใช้แล้วควรทิ้งลงถุงขยะ และจัดเก็บถุงขยะ มัดปากถุงให้เรียบร้อยก่อนทิ้งทุกครั้ง

 

  1. ทำความสะอาดพื้นที่ที่มีการสัมผัสเป็นประจำ

สำหรับพื้นที่ที่มีการสัมผัสนั้น คือ เก้าอี้ โต๊ะทำงาน ปุ่มกด ลูกบิด ราวบันได ที่วางแขน พนักพิง สวิตซ์ไฟ เตียงนอน สามารถทำความสะอาดได้โดยใช้น้ำยาฟอกผ้าขาว ผสมน้ำครึ่งลิตรต่อน้ำยา 1 ฝา นำมาเช็ดทำความสะอาดบริเวณต่างๆ ทิ้งไว้ให้แห้ง 10 นาที เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำยาทำความสะอาดที่มีสารฆ่าเชื้อโรคอีกครั้งเป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ

 

  1. ประตูหน้าต่าง ควรเปิดเพื่อให้มีอากาศถ่ายเท

การทำความสะอาดด้วยน้ำยาฟอกขาวแล้วนั้น อย่าลืมเปิดประตูหน้าต่าง เพื่อช่วยถ่ายเทและระบายอากาศด้วยนะคะ

 

ขั้นตอนง่ายๆ 7 ขั้นตอนที่จะช่วยให้ห้องทาวน์โฮมพระราม9ของเรานั้นปราศจากเชื้อโควิด-19 แพทก็ขอนำมาฝากทุกๆท่าน อาจจะดูจุกจิกไปนิดแต่ก็เพื่อสุขภาพอนามัยของตัวเราเองและคนที่เรารักนะคะ 

สละเวลาสักนิด สัปดาห์ละ 1 ครั้งเพื่อความสะอาดของห้องคอนโดหรือบ้านของเรานะคะ มาช่วยกันกำจัดเชื้อโรคจะได้อยู่ห่างไกลจากเชื้อโรคต่างๆด้วยค่ะ